Artichoke สมุนไพรบำรุงตับที่ยิ่งรู้จักยิ่งรักมากขึ้น

 

วัคซีนป้องกันตับ

ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคที่วงการแพทย์มีการพัฒนาเฟื่องฟูอย่างต่อเนื่อง จึงไม่แปลกถ้าโรคภัยสมัยนี้จะมีการป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ และหนึ่งในนั้นก็คือการบำรุงตับเพื่อให้ตับแข็งแรง ด้วยการกินสมุนไพร Artichoke สมุนไพรบำรุงตับ นอกจากวิธีนี้แล้ว ยังมีอีกหลายวิธีเช่น วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบ ซึ่งเป็นวัคซีนขั้นพื้นฐานที่สามารถฉีดได้ตั้งแต่เป็นเด็กทารก

แต่คนส่วนใหญ่ชอบมองข้ามไป ละเลยการป้องกันโรคชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ และคนส่วนใหญ่เช่นกันที่ไม่รับรู้ว่าโรคนี้สามารถติดต่อได้จากคนสู่คน จึงทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้รับการป้องกันนั้นป่วยเป็นโรคนี้ได้ง่ายๆ แม้แต่การดื่มน้ำแก้วเดียวกันกับผู้ติดเชื้อก็สามารถเป็นโรคนี้ได้แล้ว และสิ่งที่อันตรายที่สุดคือเป็นต้นต่อของภัยร้ายที่ชื่อว่าโรคมะเร็งตับ

ซึ่งอาการสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ แรกเริ่มจะไม่ค่อยแสดงอาการมากนัก หลายคนมักจะรู้ตัวเมื่อสายไปแล้ว หากไม่มีการไปตรวจสุขภาพ หรือหมั่นเช็คร่างกายของตัวเองให้ดีพอ ไวรัสตับอักเสบที่มักพบมากในประเทศไทยคือไวรัสตับอักเสบชนิดบี  ซึ่งเป็นไวรัสที่พบในเลือดและสารคัดหลั่ง และสามารถติดต่อกันได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ การแพร่จากแม่สู่ลูกตั้งแต่เกิด หากคุณมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยตลอดเวลา ตัวเหลือง ก็จงระวังไว้ว่าเซลล์ตับของคุณเริ่มถูกทำลายแล้วหละ ในทางที่ดี

เราควรจะป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ การฉีดวัคซีน เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันเบื้องต้น และสามารถฉีดได้ตั้งแต่คุณยังเป็นเด็กทารก แต่หากเริ่มโตแล้ว ก็มีวัคซีนสำหรับวัยรุ่นช่วงอายุ 11-15 ปี ที่มีการให้แบบ 2 เข็ม ระยะห่างกันประมาณ 6 เดือน และสำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปี ขึ้นไป จะฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ครั้งละ 1 มล. จำนวน 3 ครั้ง โดยทั้งหมดจะสามารถลดการเกิดโรคได้มากกว่า 10 ปี

หลังจากนั้นก็ควรหมั่นดูและรักษาสุขภาพ รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ และออกกำลังหายให้สม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อจากผู้อื่น และควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี หากเป็นโรคร้ายจะได้รักษาได้ทันเวลา แต่ไม่ต้องตื่นตระหนกไป ผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคนี้หลายคนสามารถหายขาดได้เองจากการทำตามที่แพทย์แนะนำ บวกกับการพักผ่อนให้เพียงพอ รู้แบบนี้แล้วก็ไม่ควรที่จะละเลยสุขภาพกันนะ ก่อนที่มันจะสายเกินไปในการดูและตับของเรา