โควิด อาการ และการรักษา 

          สำหรับวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับเชื้อโรคที่ชื่อว่าไรวัสโควิด -19  หรือ โคโรน่ากันค่ะ ซึ่งเจ้าเชื้อโรคชนิดนี้กำลังเป็นเชื้อโรคที่ระบาดและแพร่พันธุ์อยู่เกือบทุกประเทศทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ และนอกจากนี้ยังมีคนตายจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่านี้เป็นจำนวนมากอีกด้วย ปัจจุบันเชื้อไวรัสชนิดนี้ยังอยู่ระหว่างการผลิตวัคซีนเพื่อนำมารักษา 

           สำหรับไวรัสโคโรนานี้จะมีสารพันธุกรรมเป็นอาร์เอ็นเอไวรัสซึ่งโดยปกติแล้วเรามักจะได้ยินคำว่า DNA แต่อันที่จริงแล้วไวรัสมีทั้งแบบ DNA และ RNA ซึ่งจะแตกต่างกันก็คือ DNA นั้นจะเป็นพันธุกรรมที่มี 2 ขาแต่อาร์เอ็นเอนั้นจะเป็นพันธุกรรมที่มีขาเดียว ดังนั้นอันนี้เองทำให้อาร์เอ็นเอนั้นสามารถกลายพันธุ์ได้ง่ายมากกว่าแบบ DNA  

จึงทำให้จะเห็นว่าไวรัสโคโรน่าในแต่ละประเทศนั้นมีการกลายพันธุ์ซึ่งแต่ละประเทศนั้นมีเชื้อของไวรัสโคโรน่าที่แตกต่างกันออกไปทำให้การผลิตวัคซีนนั้นเป็นไปได้ค่อนข้างยากเพราะต้องผลิตจัสตินให้ตรงกับสายพันธุ์ของไวรัสชนิดนั้นๆ 

        ส่วนการแพร่พันธุ์นั้นทางด้านนักวิทยาศาสตร์มีการสันนิษฐานกันเอาไว้ว่าต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสชนิดนี้น่าจะมาจากงูและค้างคาวเป็นหลัก ส่วนสาเหตุที่นักวิทยาศาสตร์มีความเชื่ออย่างนั้น

ก็เพราะว่าเขาได้มีการเอา  RNA ของไวรัสโคโรนามาเทียบกับ RNAของูและของค้างคาวซึ่งดูแล้วใกล้เคียงกันมากที่สุดนั่นเอง การพบเชื้อครั้งแรกนั้นได้พบขึ้นที่ประเทศจีนที่ตลาดขายเนื้อในเมืองอู่ฮั่นและอาการของคนที่เป็นโรคไวรัสชนิดนี้ก็คือ สำหรับคนที่มีอาการน้อยไม่รุนแรงมากจะมีอาการเหมือนคนเป็นไข้หวัดธรรมดาคือมีไข้เล็กน้อยมีอาการไอมีเจ็บคอแล้วก็มีน้ำมูก 

        แต่ถ้าหากว่าเป็นอาการหนักมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเป็นหลักเนื่องจากว่าเชื้อโรคชนิดนี้จะไปเกาะอยู่ที่ตรงบริเวณทางเดินหายใจ  หาเชื้อไวรัสโคโรน่าไปเกาะที่หลอดลมหลอดลมก็จะมีการบวมและอักเสบแต่ถ้าไปเกาะอยู่ที่ปอดก็จะทำให้ปอดนั้นติดเชื้อแล้วก็อักเสบซึ่งจะส่งผลให้ระบบลมหายใจล้มเหลวและทำให้เสียชีวิตได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ระบุเกี่ยวกับเชื้อไวรัสชนิดนี้ว่าเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกับโรค  ซาร์ และโรค เมิร์ช แต่พบว่ายังมีอาการอันตรายน้อยกว่า ประเมินเทียบอัตราการติดเชื้อโรคชนิดนี้และอัตราการตายแล้วคนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่านั้นมีอัตราการเสียชีวิตเพียงแค่ 2% เท่านั้นในขณะที่คนเป็นโรคตาจะมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์และถ้าหากเป็นโรคเมิร์ช จะมีอัตราการเสียชีวิตมากถึง 34% 

            เนื่องจากเชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ง่ายเพราะสามารถแพร่กระจายจากการสัมผัสสารคัดหลั่งหรือไม่ก็เป็นการแพร่กระจายผ่านทางระบบทางเดินหายใจจึงทำให้คนเป็นกันเยอะแต่ถ้าหากอาการไม่รุนแรงก็สามารถรักษาให้หายได้โดยวิธีการรักษาก็จะเป็นการรักษาตามอาการเน้นการรักษาเหมือนกับการรักษาไข้หวัดใหญ่นั้นเอง

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่มาได้ดังนั้นทางที่ดีที่สุดก็คือการรักษาความสะอาดร่างกายของตนเองโดยเน้นการล้างมือบ่อยๆสวมใส่หน้ากากอนามัยและใช้เจลล้างมือทุกครั้งที่มีการตัดสินของ รวมถึงหลีกเลี่ยงการอยู่ในบริเวณที่มีคนอยู่หนาแน่นก็จะช่วยให้ลดความเสี่ยงของการที่จะมีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้มันเอง

 

สนับสนุนโดย    หวยออนไลน์